แจ้งว่างงานประกันสังคมออนไลน์ ต้องห้ามพลาดหากต้องการรับเงินชดเชย
วิธีการแจ้งว่างงานประชาสังคมออนไลน์นั้นเป็นทางเลือกที่ดีและเหมาะสมอย่างมากสำหรับการช่วยเหลือผู้ว่างงาน ไม่ว่าจะกรณีออกจากงานเอง หรือถูกจ้างออก ก็สามารถขึ้นทะเบียนแจ้งว่างงานได้ โดยในบทความนี้จะพาท่านไปทำความเข้าใจให้มากขึ้นเกี่ยวกับการแจ้งว่างงานประชาสังคมออนไลน์ รวมถึงขั้นตอนและวิธีการต่าง ๆ สำหรับการขึ้นทะเบียนแจ้งว่างงานประชาสัมคม เพื่อรับเงินชดเชยสำหรับการสำรองจ่ายหรือใช้ยามฉุกเฉิน
ทำไมต้องแจ้งว่างงานประกันสังคม?
คำถามที่หลายคนสงสัยเกี่ยวกับการแจ้งว่างงานประกันสังคมว่าจำเป็นต้องทำหรือไม่? ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ได้มีกฎหมายบังคับที่เด็ดขาดว่า ผู้ที่ตกงานหรือว่างงานต้องแจ้งว่างงานประกันสังคม แต่กระนั้น ตามมาตรา 33 แล้วนั้น การแจ้งว่างงานประกันสังคม เมื่อตกงานหรือลาออกจากงาน เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนชาวไทยที่อยู่ในระบบแรงงานทุกคน หากลาออกจากงานหรือมีเหตุให้ออกจากงานโดยสุดวิสัยและกลายเป็นคนว่างงาน สามารถลงทะเบียนแจ้งว่างงานประสังคมออนไลน์ได้ เพื่อรับสิทธิเงินชดเชย สำหรับการใช้จ่ายในช่วงที่กำลังหางานใหม่นั่นเอง
แจ้งว่างงานประกันสังคมออนไลน์ ได้รับเงินชดเชยเท่าไหร่?
มั่นใจเลยว่านี่คงเป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัยว่าการแจ้งว่างงานประกันสังคมจะได้รับเงินชดเชยเท่าไหร่ โดยในส่วนของเงินชดเชย จะได้รับเงินทดแทนส่วนหนึ่งของรายได้หลักที่เคยได้รับ จากประกันสังคมที่เคยได้ส่งเงินสมทบทุนไปทุกเดือนและหลังแจ้งว่างงานแล้ว ยังสามารถใช้สิทธิการรักษาจากประกันสังคมต่อไปได้อีกเป็นเวลา 6 เดือน โดยในส่วนของรายละเอียดอื่น ๆ ของจำนวนเงินชดเชยประกอบไปด้วย ดังต่อไปนี้
กรณีโดนจ้างออก
หากลูกจ้างถูกเลิกจ้างหรือจ้างให้ออกจากงาน จะได้รับเงินทดแทน 50% ของค่าจ้าง (รายได้สูงสุดคือ 15,000 บาท) โดยไม่เกิน 90 วันต่อปี อีกทั้งยังจำเป็นต้องรายงายตัว 6 ครั้ง ห้ามขาด และหากได้รับงานใหม่แล้วจะต้องแจ้งตอนรายงานตัวด้วย
กรณีลาออก
หากลูกจ้างเป็นผู้ลาออกจากงานเอง หรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง จะได้รับเงินทดแทน 30% ของค่าจ้าง (รายได้สูงสุดคือ 15,000 บาท) โดยไม่เกิน 90 วันต่อปี อีกทั้งยังต้องรายงานตัว 3 ครั้ง
วิธีการแจ้งว่างงานประกันสังคมออนไลน์ ทำอย่างไร?
การแจ้งว่างงานประกันสังคมเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ตกงานหรือว่างงาน เพื่อนำเงินชดเชยไปสำรองค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ดังนั้นแล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่า การแจ้งว่างงานประกันสังคมมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง
การลงทะเบียน
การแจ้งว่างงานประกันสังคมออนไลน์สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการเข้าเว็บไซต์ของกรมการจัดหางาน หรือ e-service.doe.go.th โดยประกอบด้วยขั้นตอนดังต่อไปนี้
ลงทะเบียนเพื่อเข้าใช้งาน
อ่านรายละเอียดก่อนจะกดยอมรับข้อตกลง
เลือกหัวข้อ "ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน"
กรอกข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ อย่างครบถ้วน
กดเลือกเมนู "ขึ้นทะเบียนว่างงาน"
กรอกรายละเอียดตามแบบฟอร์มการแจ้งว่างงานประกันสังคม
กรอกแบบคำร้อง สปส. 2-01/7
แนบไฟล์สำเนาสมุดบัญชี
กดบันทึก ถือเป็นอันเสร็จสิ้น
การรายงานตัว
โดยปกติแล้ว หลังจากแจ้งว่างงานประกันสังคม จำเป็นต้องรายงานตัวเดือนละ 1 ครั้ง ตามตารางนัดหมายที่ได้รับ ซึ่งสามารถรายงานตัวผ่านเว็บไซต์ของกรมการจัดหางานได้โดยตรง นอกจากนี้ การรายงานตัวสามารถรายงานล่วงหน้าได้มากที่สุด 7 วัน และหลังจากวันนัดหมายไม่เกิน 7 วัน
การตรวจสอบสถานะ
ในส่วนของวิธีการตรวจสอบสถานะการแจ้งว่างงานประกันสังคม สามารถตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ประกันสังคม sso.go.th ได้ โดยการเข้าสู่ระบบและเลือกหัวข้อ "ตรวจสอบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย" เพียงเท่านี้ก็จะสามารถตรวจสอบได้แล้วว่ายอดเงินและวันที่คือเมื่อไหร่ รวมถึงรายละเอียดอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ ยังมีวิธีการตรวจสอบสถานะอื่น ๆ อยู่ ได้แก่ การตรวจสอบสถานะผ่านสายด่วนประกันสังคมที่เบอร์ 1506 กด 1 หรือผ่านแอปพลิเคชัน SSO Connent รวมไปถึงการติดต่อสอบถามที่สำนักงานประกันสังคมใกล้บ้านได้โดยตรง
บทสรุป
สำหรับผู้ว่างงาน การแจ้งว่างงานประกันสังคม เพื่อรับเงินชดเชยนั้นเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และควรแจ้งขึ้นทะเบียน เพราะเงินชดเชยส่วนนั้นสามารถนำไปใช้ยามฉุกเฉินหรือสำรองค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้ในระหว่างการหางานใหม่ ดังนั้นแล้ว ผู้ที่ว่างงานไม่ว่าจะลาออกเองหรือถูกจ้างออกก็ควรขึ้นทะเบียนแจ้งว่างงานประกันสังคมทั้งสิ้น เพื่อเพิ่มความมั่นคงในชีวิตนั่นเอง
A.A.A ADVANCE บริษัทนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศที่ได้จดทะเบียนถูกต้องกับกรมแรงงาน ที่พร้อมให้บริการทุกด้านเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้าแรงงานต่างด้าว หรือการต่อวีซ่า เป็นต้น นอกจากนี้ยังให้บริการอื่น ๆ เพิ่มเติม เกี่ยวกับแรงงาน 3 สัญชาติแบบครบวงจร สำหรับใครที่สนใจ สามารถเข้าเข้าไปติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ หรือเบอร์ติดต่อ 02-530-9455
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
Powered by Froala Editor
- Administrator
- Sep 11, 2024
เช็กด่วน! 6 เอกสารที่แรงงานต่างด้าวถูกกฎหมายจำเป็นต้องมี ในปี 2024
อ่านต่อ- Administrator
- Sep 13, 2024
เรื่องควรรู้ก่อนจ้างงาน! แรงงานต่างด้าว ต้องมีประกันสุขภาพหรือไม่
อ่านต่อ- Administrator
- Aug 16, 2024
บริการของบริษัท นำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ เอ.เอ.เอ. แอดวานซ์ จำกัด
อ่านต่อ- Administrator
- Dec 19, 2024