เรื่องควรรู้ก่อนจ้างงาน! แรงงานต่างด้าว ต้องมีประกันสุขภาพหรือไม่

การจ้างแรงงานต่างด้าวในปัจจุบัน มีการพัฒนาเพื่อให้แรงงานต่างด้าวทุกคนที่เข้ามาทำงานภายในประเทศแบบถูกกฎหมาย สามารถเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ รวมถึงการรักษาในโรงพยาบาลด้วยสิทธิประกันสังคม หรือประกันสุขภาพ เพื่อเป็นการคุ้มครองแรงงานต่างด้าวในยามเจ็บป่วย สามารถรักษาพยาบาลได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในจำนวนมาก 

ประกันสุขภาพสำหรับแรงงานต่างด้าว

ประกันสุขภาพสำหรับแรงงานต่างด้าว

แน่นอนว่าหนึ่งในเอกสารสำคัญของแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย คือ ประกันสุขภาพ (Health Insurance) หรือ ประกันสังคม (Social Security) ซึ่งเป็นสิทธิสำหรับแรงงานต่างด้าวในการเข้าถึงการรักษาในโรงพยาบาลที่อยู่ในประกัน เนื่องจากเป็นแรงงานต่างด้าวที่ได้เข้ามาทำงานภายในประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายภายใต้ MOU หรือขึ้นทะเบียนแรงงานตามมติ ครม. จึงควรที่จะได้รับการคุ้มครองและเข้าถึงสิทธิการรักษาเช่นเดียวกับแรงงานคนไทย และยังเป็นสิทธิประโยชน์ที่แรงงานต่างด้าวควรจะได้รับการรักษาพยาบาลโดยไม่ต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ และได้รับการรักษาอย่างเท่าเทียมกันอีกด้วย

ประกันสุขภาพ vs ประกันสังคม

โดยปกติแล้ว แรงงานต่างด้าวที่มีการนำเข้าอย่างถูกต้องภายใต้ MOU หรือขึ้นทะเบียนแรงงานตามมติ ครม. และเข้าทำงานในบริษัท กิจการ หรือองค์กร จะต้องได้รับการขึ้นทะเบียนประกันสังคมและจ่ายเงินสมทบไม่ต่างจากแรงงานคนไทย แต่สำหรับแรงงานต่างด้าวที่ทำงานประเภทแม่บ้าน เกษตรกร เลี้ยงสัตว์ หรือการประมง จะเป็นกลุ่มแรงงานที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนประกันสังคม แต่จะต้องมีบัตรประกันสุขภาพตามเงื่อนไขของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะมีค่าจ่ายแบ่งเป็นค่าตรวจสุขภาพปีละ 500 บาท และค่าประกันสุขภาพปีละ 1,600 บาท หลังจากนั้นแรงงานต่างด้าวก็จะถูกบันทึกในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าแบบเดียวกับแรงงานคนไทย

ซึ่งการทำบัตรประกันสุขภาพตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข แรงงานต่างด้าวทุกคนจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับการรักษาพยาบาล ทั้งการรักษาพยาบาลฟื้นฟูสภาพทั่วไป รวมถึงโรคทางกายที่มีค่าใช้จ่ายสูง อุบัติเหตุฉุกเฉิน การฝากครรภ์ การส่งเสริมสุขภาพ การให้วัคซีน และยาต้านไวรัสเอดส์ โดยจะสามารถเลือกสถานพยาบาลที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวเมื่อเจ็บป่วยได้ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายแรงงานสำหรับแรงงานต่างด้าว

เอกสารสำหรับแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย

เอกสารสำหรับแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย

นอกจากจะต้องมีประกันสุขภาพ หรือประกันสังคม แรงงานต่างด้าวจำเป็นต้องมีเอกสารอะไรอีกบ้าง? เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนว่าเป็นแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานตามระบบ MOU หรือขึ้นทะเบียนแรงงานตามมติ ครม. ซึ่งในบทความนี้จะมาบอกต่อ 6 เอกสารสำคัญ สำหรับแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย

  1. หนังสือเดินทาง (Passport)

  2. การตรวจลงตรา หรือวีซ่า (Visa) 

  3. ใบอนุญาตทำงาน (Work Permit)

  4. เอกสารการลงทะเบียนเข้าประเทศ (Registration)

  5. ใบรับรองแพทย์ (Health Certificate)

  6. ประกันสุขภาพหรือประกันสังคม (Health Insurance/Social Security)

(อ่านเพิ่มเติม: เช็กด่วน! 6 เอกสารที่แรงงานต่างด้าวถูกกฎหมายจำเป็นต้องมี ในปี 2024)

บทสรุป

การจ้างแรงงานต่างด้าว จำเป็นจะต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งค่าแรงขั้นต่ำ สิทธิประโยชน์และการคุ้มครองต่าง ๆ ตามกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ได้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง และสำหรับนายจ้างคนไหนที่อาจจะยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับเรื่องของการจ้างงาน สามารถทำการติดต่อสอบถามได้ที่บริษัทที่มีบริการนำเข้าแรงงานต่างด้าวหรือคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย

ซึ่งที่ A.A.A. ADVANCE บริษัทนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศที่ได้จดทะเบียนถูกต้องกับกรมแรงงาน พร้อมให้บริการตั้งแต่การให้คำปรึกษา การนำเข้าแรงงาน และดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามกฎหมายของแรงงานต่างด้าว เรามีประสบการณ์ในนำเข้าแรงงานต่างด้าวมาอย่างมากมาย มีทั้งบริการนำเข้า จัดหาแรงงาน, ต่ออายุ VISA ใบอนุญาตทำงาน รวมไปถึงบริการปรึกษาด้านเอกสาร โดยสามารถทำการติดต่อสอบถามได้ที่เว็บไซต์ของเราหรือที่เบอร์โทร 02-530-9455

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.