ตรวจสุขภาพ แรงงานต่างด้าว สำคัญอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง

ตรวจสุขภาพ แรงงานต่างด้าว เป็นกระบวนการสำคัญที่จำเป็นต้องทำก่อนเริ่มงานทุกครั้ง ซึ่งถือเป็นมาตรการที่ทำกันมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เฉพาะกับแรงงานต่างด้าวเพียงเท่านั้น แม้แต่การเริ่มทำงานของแรงงานคนไทยเองก็ตาม ล้วนก็มีความจำเป็นที่จะต้องตรวจสุขภาพก่อนเริ่มทำงานเช่นเดียวกัน และไม่หมดเพียงเท่านั้น การตรวจสุขภาพของแรงงานต่างด้าว ยังมีผลต่อการยื่นขอใบอนุญาตทำงานภายในประเทศอีกด้วย

ทำไมแรงงานต่างด้าวต้องตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน

ทำไมแรงงานต่างด้าวต้องตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน

การตรวจสุขภาพของแรงงานต่างด้าว เป็นสิ่งที่คนต่างด้าวทุกคนที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยจำเป็นต้องทำ ไม่ว่าจะเป็น

ซึ่งเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญอย่างมาก เช่นเดียวกับแรงงานคนไทยที่จะต้องมีการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน เนื่องจากสุขภาพร่างกายที่ดีจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานดีไปด้วยนั่นเอง ดังนั้น จึงต้องมีการตรวจสุขภาพให้กับแรงงานต่างด้าวก่อนเริ่มงานทุกครั้ง และเป็นการรับรองว่าแรงงานที่เข้ามาทำงานภายในประเทศ ไม่มีโรคที่เป็นอันตราย

ตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าว ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

สำหรับนายจ้างคนไหนที่สงสัยว่าในการตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าว จะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง และมีความยุ่งยากหรือไม่? ต้องบอกเลยว่าการตรวจสุขภาพของแรงงานต่างด้าวในแต่ละโรงพยาบาลมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลที่แรงงานต่างด้าวเข้ารับการตรวจสุขภาพ จึงต้องมีการตรวจสอบข้อมูล รายละเอียดต่าง ๆ พร้อมเอกสารที่ต้องใช้ก่อนที่จะทำการตรวจสุขภาพนั่นเอง

การตรวจสุขภาพสำหรับขอใบอนุญาตทำงาน

การตรวจสุขภาพสำหรับขอใบอนุญาตทำงาน

ในการขอใบอนุญาตทำงาน หรือ Work Permit จะเริ่มจากการซักประวัติและตรวจร่างกาย โดยจะชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดัน โลหิต ชีพจร เอกซเรย์ทรวงอกเพื่อดูปอดและหัวใจ ตรวจหาสารเสพติด และตรวจหาปฏิกิริยาเลือดบวกต่อเชื้อซิฟิลิส ซึ่งจะดูแลและบริการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และจะมี 6 โรคต้องห้ามที่จะระบุในใบอนุญาตทำงานสำหรับแรงงานต่างด้าว ได้แก่

  • โรคเรื้อน
  • วัณโรคระยะอันตราย
  • โรคเท้าช้างระยะที่ปรากฏอาการเป็นที่รังเกียจแก่สังคม
  • โรคยาเสพติดให้โทษ
  • โรคพิษสุราเรื้อรัง
  • โรคซิฟิลิส ระยะที่ 3

ซึ่งในการตรวจสุขภาพนั้นมีกฎหมายทางด้านแรงงานและสาธารณสุขบังคับเอาไว้อย่างชัดเจน แถมยังมีประโยชน์ในด้านของการทำงานให้กับองค์กรหรือธุรกิจต่าง ๆ อีกด้วย เพราะจะทำให้นายจ้างได้รับแรงงานที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานหรือส่งผลกระทบต่อแรงงานคนอื่น ๆ จนทำให้ธุรกิจหรือกิจการต้องหยุดชะงักอีกด้วย

บทสรุป

การจ้างแรงงานต่างด้าวให้เข้ามาทำงานในประเทศไทย เป็นกระบวนการและขั้นตอนที่ต้องทำอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งนายจ้างจะต้องมีการศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายในการจ้างแรงงานต่าง และจะต้องรู้ว่า แรงงานต่างด้าวที่ถูกฎหมาย ต้องมีเอกสารอะไรบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทางกฎหมายตามมา 


สำหรับนายจ้างหรือเจ้าของกิจการที่ต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวแบบถูกกฎหมาย สามารถติดต่อได้ที่ A.A.A. ADVANCE หรือเบอร์โทร 02-530-9455 เราเป็นบริษัทนำเข้าแรงงานต่างด้าวมาทำงานในประเทศที่ได้จดทะเบียนถูกต้องกับกรมแรงงาน ซึ่งเป็นการจัดหาแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมาย รับประกันได้เลยว่าจะได้แรงงานที่ตรงตามความต้องการ และผ่านกระบวนการต่าง ๆ อย่างถูกต้อง ไม่มีปัญหากวนใจตามมาอย่างแน่นอน

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.