แรงงานต่างด้าว ไม่มีบัตรสีชมพูต้องทำอย่างไร

แรงงานต่างด้าวที่ไม่มีบัตรสีชมพู ต้องทำอย่างไร? เชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินเกี่ยวกับบัตรสีชมพู ซึ่งเป็นบัตรประจำตัวของคนต่างด้าวที่เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่จำเป็นต้องมีบัตรสีชมพู ประกอบกับเอกสารต่าง ๆ เพื่อยืนยันตัวตนว่ามีการเข้ามาทำงานในประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ในปัจจุบันก็ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับบัตรสีชมพูของคนต่างด้าวอยู่พอสมควร ในบทความนี้จะพามาทำความรู้จักกับบัตรสีชมพู ว่ามีความสำคัญอย่างไรสำหรับคนต่างด้าวในประเทศไทย

บัตรสีชมพู คืออะไร

บัตรสีชมพู คืออะไร

บัตรสีชมพู หรือชื่อที่เป็นทางการ คือ บัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย เป็นบัตรประจำตัวที่ออกตามระเบียบสำนักทะเบียนกลาง เพื่อให้คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยสามารถเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง สำหรับแรงงานต่างด้าวในประเทศไทยจำเป็นจะต้องมีบัตรสีชมพูควบคู่กับใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) เสมอ

อายุการใช้งานของบัตรสีชมพู

โดยปกติแล้ว บัตรสีชมพูจะมีอายุการใช้งานถึง 10 ปี แต่ระยะเวลาดังกล่าวไม่ใช่ระยะเวลาในการอยู่อาศัยหรือทำงานในประเทศไทย เนื่องจากระยะเวลาในการอยู่ภายในประเทศ จะยึดตามใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) เป็นหลัก หากแรงงานต่างด้าวที่มีใบสีชมพูแต่ใบอนุญาตทำงานหมดอายุ ก็จำเป็นจะต้องกลับประเทศเช่นเดียวกัน 

ใครที่สามารถทำบัตรสีชมพูได้บ้าง

  • คนต่างด้าวที่มีสัญชาติพม่า ลาว กัมพูชา และเวียดนาม

  • คนต่างด้าวที่มีนายจ้าง คนต่างด้าวที่ไม่ได้ทำงาน และผู้ติดตาม

  • คนต่างด้าวทุกกลุ่ม ทั้งที่มีเอกสาร และไม่มีเอกสาร เช่น แรงงานต่างด้าวที่มีวีซ่าทำงาน แต่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน และบัตรสีชมพู แรงงานต่างด้าวที่เอกสารหมดอายุ หรือแรงงานที่ลักลอบเข้ามาทำงานภายในประเทศ

แรงงานต่างด้าวที่ไม่มีบัตรสีชมพู ต้องทำอย่างไร

แรงงานต่างด้าวที่ไม่มีบัตรสีชมพู ต้องทำอย่างไร

สำหรับคนต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยโดยไม่มีบัตรสีชมพู หรือใบอนุญาตต่าง ๆ ตามกฎหมายสามารถยื่นขอบัตรสีชมพูได้ โดยจะต้องเตรียมเอกสารสำหรับยื่นขอทำบัตรสีชมพู ดังนี้

  • หนังสือรับรองจากกรมการจัดหางาน ซึ่งจะต้องขึ้นอยู่กับมติคณะรัฐมนตรีเป็นผู้กำหนด และมีการรับรองสำเนาถูกต้อง

  • เอกสารที่ทางราชการออกให้ เช่น บัตรเดิม, หนังสือเดินทาง หรือใบตรวจสุขภาพ เป็นต้น

  • เอกสารสูติบัตร

  • หนังสือเดินทางหรือเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทาง (ขึ้นอยู่กับมติ ครม.เป็นผู้กำหนด)

  • กรณีบัตรหาย สามารถยื่นหลักฐานการแจ้งเอกสารหาย

  • ทะเบียนบ้านและบัตรประจำตัวประชาชนของนายจ้างหรือผู้ให้การรับรอง

สำหรับแรงงานต่างด้าวที่บัตรสีชมพูหมดอายุ สามารถยื่นคำร้องขอรับใบอนุญาตทำงานที่สำงานจัดหางาน เพื่อนัดหมายตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลที่รัฐกำหนด จากนั้นจะทำการนัดหมายตรวจลงตราวีซ่าที่สำหนักงานตรวจคนเข้าเมือง และนัดหมายถ่ายบัตรสีชมพูที่สำหนักงานเขต

(เรียนรู้เพิ่มเติม: เช็กให้ชัวร์! แรงงานต่างด้าว ต้องมีเอกสารอะไรบ้าง)

บทสรุป

การจ้างแรงงานต่างด้าวสำหรับกิจการต่าง ๆ ในประเทศไทย นายจ้างควรจะต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะตามมาในอนาคต ซึ่งในการจ้างแรงงานต่างด้าวที่มีการลักลอบเข้ามาทำงานแบบผิดกฎหมาย หรือไม่มีใบอนุญาตทำงาน อาจจะมีโทษตามกฎหมายตามมาได้ และสำหรับนายจ้างคนไหนที่ต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวแบบถูกกฎหมาย จะต้องดำเนินการภายใต้ MOU หรือขึ้นทะเบียนแรงงานตามมติ ครม. ซึ่งในปัจจุบันสามารถทำผ่านบริษัทนำเข้าแรงงานต่างด้าว เนื่องจากมีความสะดวกสบาย สามารถดำเนินการจนเสร็จสิ้นกระบวนการ ทั้งเรื่องของเอกสารและขั้นตอนต่าง ๆ อย่างถูกต้องอีกด้วย หากว่าใครสนใจแรงงานต่างด้าวสำหรับกิจการของตัวเอง

A.A.A. ADVANCE เป็นบริษัทนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศที่ได้จดทะเบียนถูกต้องกับกรมแรงงาน พร้อมให้บริการตั้งแต่ขั้นตอนการให้คำปรึกษา และการดำเนินการทุกขั้นตอน เพื่อให้ธุรกิจของคุณได้รับแรงงานที่ตรงตามความต้องการและมีประสิทธิภาพมากที่สุด สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 02-530-9455 

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.